3 chiến lược tăng doanh thu cho kinh doanh nhà hàng phát triển

Tình hình kinh tế xã hội hiện nay đang là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các chủ kinh doanh nhà hàng – quán ăn – cafe. Doanh thu sụt giảm đòi hỏi chủ kinh doanh phải suy nghĩ, lên ý tưởng và giải pháp khắc phục, phát triển nhà hàng quán ăn của mình. Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn 3 chiến lược giúp tăng doanh thu cho nhà hàng – quán ăn. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về quản trị doanh thu khi kinh doanh nhà hàng

Quản lý doanh thu không phải là một khái niệm mới khi đã được sử dụng trong ngành hàng không và khách sạn với hiệu quả đáng kể, với mức báo cáo doanh số bán hàng có thể tăng từ 2 đến 5%. Hiện nay, quản trị doanh thu trở nên phổ biến hơn trong ngành nhà hàng vì nhiều đặc điểm kinh doanh giống với các hãng hàng không và khách sạn. Mục tiêu chính của quản trị doanh thu là tối đa hoá lợi nhuận bán hàng.

kinh doanh nhà hàng

Quản trị doanh thu trở nên phổ biến hơn trong ngành nhà hàng vì nhiều đặc điểm kinh doanh giống với các hãng hàng không và khách sạn.

Những đặc điểm giống nhau bao gồm sản phẩm dễ hư hỏng, nhu cầu biến động, chi phí cố định cao, công suất cố định và chi phí biến đổi thấp. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt đáng chú ý đó là khả năng phục vụ không cố định. Điều này đến từ việc bạn có thể có một số chỗ ngồi nhất định, nhưng thời gian phục vụ có thể thay đổi. Ví dụ, một số khách dành hai giờ để ăn trong khi những người khác dành ba giờ và lúc này, ngành nhà hàng sẽ hoàn toàn trái ngược với các khách sạn khi thời gian nhận và trả phòng cố định và các hãng hàng không nơi khách hàng lên và xuống cùng một lúc.

Chiến lược nâng cao chất lượng hiện có, cải tạo những điều thiếu sót

Bạn cần xác định được thương hiệu kinh doanh nhà hàng của mình có những thế mạnh nào? (đội ngũ nhân viên, thiết kế nhà hàng đẹp, hương vị món ăn ngon,…) Từ những thế mạnh của mình bạn duy trì và nâng cao chất lượng hiện có. Mặc khác, nhược điểm cần khắc phục của nhà hàng là gì? Nguyên nhân dẫn đến những nhược điểm ấy? Bạn cần đưa ra những phương pháp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả nhất.

kinh doanh nhà hàng

Bạn cần xác định được thương hiệu kinh doanh nhà hàng của mình có những thế mạnh nào? (đội ngũ nhân viên, thiết kế nhà hàng đẹp, hương vị món ăn ngon,…) Từ những thế mạnh của mình bạn duy trì và nâng cao chất lượng hiện có.

Bạn nên kết hợp các loại bàn để phù hợp với các số lượng khách khác nhau như luôn có bàn hai và bốn chỗ ngồi vì hai và bốn người là nhóm khách phổ biến. Nếu không đa dạng bàn thì bạn sẽ phải để các cặp đôi bước vào nhà hàng của bạn và ngồi vào một bàn bốn chỗ, điều này sẽ khiến bạn mất hai chỗ ngồi thay vì thu lợi nhuận từ một số khách hàng khác. Hoặc bạn hãy xem xét khách hàng và phân tích quy mô nhóm khách thường đến vào những thời điểm nhất định trong ngày. Sau đó, sắp xếp bố cục phù hợp theo từng thời.

Chiến lược tối ưu số lượt phục vụ của mỗi bàn phát triển kinh doanh nhà hàng

Mục tiêu của bạn nên là duy trì số lượt phục vụ của một bàn phù hợp để đảm bảo nhân viên cung cấp dịch vụ nhanh hơn nhưng vẫn không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Duy trì chất lượng dịch vụ đặc biệt quan trọng ở các nhà hàng cao cấp, nơi mà khách hàng phải trả một khoản khá lớn cho chất lượng món ăn, không gian và một trải nghiệm được cá nhân hóa cao.

kinh doanh nhà hàng

Mục tiêu của bạn nên là duy trì số lượt phục vụ của một bàn phù hợp để đảm bảo nhân viên cung cấp dịch vụ nhanh hơn nhưng vẫn không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Thiết kế nhà hàng mang dấu ấn riêng và cũng không bỏ qua yếu tố tiện dụng, logic. Lối đi, khoảng cách các bà ăn, không gian ăn uống ấm cúng là những yếu tố không thể thiếu. Để phù hợp với phong cách chung của nhà hàng thì những chiếc đèn led âm trần hay chiếc đèn treo tường, đàn dây treo góp phần tạo nên bầu không khí ấm áp. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Miliman âm nhạc có ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng. Thưởng thức âm nhạc, hoà quyện hương vị thơm ngon của món ăn là cách mà bạn mang đến cảm giác thư giãn cho khách hàng.

>>>Tìm hiểu thêm: thiết kế nội thất nhà hàng

Đội ngũ nhân viên từng khu vực trong nhà hàng chuyên nghiệp, tận tâm

Tuyển dụng nhân viên bếp có kinh nghiệm và thường xuyên đào tạo họ: Điều này sẽ đảm bảo thời gian ra món nhanh chóng và phối hợp nhịp nhành với các bộ phận khác. Bạn cần quan tâm đến ý kiến của nhân viên, động viên và truyền cảm hứng cho họ. Việc định hướng phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng là việc quan trọng bạn cần chú ý đến. Qua cách phục vụ của nhân viên, lượng khách hàng đến nhà hàng sẽ có sự thay đổi đáng kể.

kinh doanh nhà hàng

Tuyển dụng nhân viên bếp có kinh nghiệm và thường xuyên đào tạo họ: Điều này sẽ đảm bảo thời gian ra món nhanh chóng và phối hợp nhịp nhành với các bộ phận khác.

Đảm bảo nhân viên phục vụ nắm vững quy trình phục vụ: Nhân viên càng làm việc hiệu quả, thì quá trình phục vụ sẽ càng nhịp nhàng và nhanh chóng. Hãy đảm bảo nhân viên dọn dẹp bàn nhanh chóng, tiếp đón khách kịp thời và cung cấp dịch vụ đầy đủ. Họ cũng nên biết cách làm việc nhóm khi có nhóm khách hàng lớn để tăng tốc độ phục vụ.

Tối ưu hoá thực đơn phát triển doanh thu kinh doanh nhà hàng

Một trong những cách tốt nhất để bán được nhiều hơn là xây dựng thực đơn của bạn bằng cách đặt các món ăn có lợi nhuận cao nhất trong thực đơn ở vị trí Tam giác vàng – khu vực chính trên thực đơn và là nơi mắt của thực khách để ý đầu tiên khi đọc. Thực đơn cần được tinh gọn bởi vì có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc có quá nhiều lựa chọn sẽ gây ra sự choáng ngợp và khiến việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, hãy giảm số lượng món ăn cho mỗi danh mục thực đơn (món khai vị, món chính và món tráng miệng) và các chuyên gia đề xuất số món ăn cho một mục nên ít hơn 7.

Tạo sự chú ý cho các món ăn có nhiều lợi nhuận bằng cách dùng phông chữ in nghiêng hay in đậm hoặc có thể trang trí bằng các dải ruy băng. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng bạn không lạm dụng cách làm này vì nó sẽ khiến một thực đơn trở nên lộn xộn và khó hiểu, làm giảm đi toàn bộ trải nghiệm ăn uống của khách hàng.

kinh doanh nhà hàng

Thực đơn cần được tinh gọn bởi vì có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc có quá nhiều lựa chọn sẽ gây ra sự choáng ngợp và khiến việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn.

Kinh doanh nhà hàng trong thời điểm hiện nay vừa là thách thức vừa là cơ hội để bạn đột phát phát triển trong sự nghiệp. Hi vọng rằng 3 chiến lược tăng doanh thu khi kinh doanh nhà hàng sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn. Hãy nắm bắt cơ hội, tự tin thể hiện bản lĩnh của mình. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ thành công.