5 kinh nghiệm cho người khởi nghiệp khi mở quán cafe nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng – quán cafe là mô hình mà nhiều người theo đuổi. Sức hút từ nguồn khách hàng tiềm năng đa dạng; Thời gian thu hồi vốn nhanh và đám ứng nhu cầu của thị trường cao. Mô hình này đang được phát triển với nhiều ý tưởng sáng tạo. Bạn cần học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ nguồn thông tin chất lượng. Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn: 5 kinh nghiệm cho người khởi nghiệp khi mở quán café nhà hàng.

Lên ý tưởng kinh doanh trước khi mở quán cafe nhà hàng

Khoanh vùng khu vực kinh doanh của mình để khảo sát độ lớn thị trường (Market size) để tìm Đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình muốn phục vụ, để xem họ có cần mua thứ mình bán không, cả thói quen, ý thức của họ nữa. Tiếp tới là phân tích SWOT (Strengths: Điểm mạnh, Weaknesses: Điểm yếu, Opportunities: Cơ hội, Threats: Nguy cơ) của nhà hàng quán café của bạn có thể gặp phải. Phân tích đối thủ cạnh tranh ở bán kính khu vực gần đó xem họ buôn bán thế nào, văn hóa vùng miền của khu vực đó ra sao… Mục đích là để tìm ra cái nhu cầu thực sự của thị trường, rồi mình xem xét, cân nhắc, học hỏi để mình hiểu rõ: Khách hàng của mình là ai? Họ cần gì? Khả năng chi tiêu ra sao? Nhu cầu sử dụng thế nào? (nhằm đáp ứng cho cái nhu cầu ấy). Làm vậy mới có cơ hội kinh doanh được. Dựa vào những thông tin tìm hiểu, khảo sát mà bạn lên ý tưởng kinh doanh cho nhà hàng – quán café của mình sao cho phù hợp nhất.

kinh doanh quán cafe nhà hàng 1

Khách hàng của mình là ai? Họ cần gì? Khả năng chi tiêu ra sao? Nhu cầu sử dụng thế nào? Dựa vào những thông tin tìm hiểu, khảo sát mà bạn lên ý tưởng kinh doanh cho nhà hàng – quán café của mình sao cho phù hợp nhất.

Xác định khách hàng mục tiêu khi mở quán café nhà hàng

Kinh doanh F&B dù là mở nhà hàng sang trọng hay quán cafe, trà sữa, quán ăn vặt vỉa hè. Bạn cũng đừng chủ quan và quá kỳ vọng vào bà con, bạn bè, đồng nghiệp… Họ sẽ không phải là khách hàng mục tiêu và lâu dài đối với bạn. Khách hàng thật sự của bạn nên được đánh giá và xác định một cách rõ ràng. Vậy nên: Khi kinh doanh ngành ẩm thực – ăn uống người thực sự mang đến lợi nhuận cho bạn là khách hàng mục tiêu. Họ chính là khách lạ, khách vãng lai… Điều quan trọng nhất là họ phải CHẤP NHẬN SẢN PHẨM của bạn. Đám ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Từ đó phát triển mô hình kinh doanh từng bước với những khách hàng tìm năng khác là điểu bạn cần nhớ.

Có kiến thức nhất định về sản phẩm kinh doanh

Khi quyết định kinh doanh bất cứ gì, trước tiên phải đi học. Đừng tiếc tiền để tìm thầy giỏi để học. Đầu tư học phí cho kiến thức kinh doanh sẽ là khoản đầu tư đúng đắn. Trong kinh doanh F&B, muốn thành công, trước tiên bạn phải làm chủ được sản phẩm mình bán. Nếu chưa biết thì phải học. Khi đã biết thì cần phải nghiên cứu (R&D) sâu hơn, kỹ hơn. Thậm chí trước khi chính thức bán, phải làm mẫu sản phẩm (products sampling). Phải kiểm tra kỹ xem sản phẩm ấy có phù hợp với khẩu vị khách hàng không (food testing) & cả trăm thứ khác nữa. Nhưng sản phẩm ngon vẫn chưa đủ. Bạn cần có những yếu tố bổ trở như thiết kế nhà hàng đẹp, tạo chương trình kích cầu hấp dẫn,… Hãy tìm hiểu và lựa chọn những phương án thích hợp nhất với mình bạn nhé!

kinh doanh quán cafe nhà hàng 2

Đầu tư học phí cho kiến thức kinh doanh sẽ là khoản đầu tư đúng đắn.

Tìm hiểu khẩu vị khách hàng quán cafe nhà hàng

Trong kinh doanh F&B, bạn giữ cho mình cái đầu sáng suốt. Cũng đừng kiêu căng, tự phụ mà bỏ qua góp ý của khách. 2 điều quan trọng bạn cần nhớ rằng:

  • Với khách hàng, tính từ “ ngon – dở” họ thường đưa ra nhận xét về nhà hàng của bạn cũng là lẽ thường tình. Là người kinh doanh ẩm thực, bạn nên loại ra 2 từ này khỏi tự điển của mình. Thay vào đó là “ phù hợp” hoặc “ không phù hợp” để từ đó mà cố gắng hoàn thiện mình hơn.
  • Kiên định với phong cách, định hướng concepts mà mình đang thực hiện. Nhưng không bảo thủ xu hướng mới. Thay đổi có chọn lọc và vẫn giữ nét riêng cho quán café – nhà hàng của bạn là cách bạn bắt nhịp thời đại thông mình.

Địa điểm kinh doanh quán café nhà hàng ra sao

Dựa vào mô hình kinh doanh đã định vị, nhà đầu tư cần phải: Phân khúc khách hàng – Mục tiêu mà mình nhắm tới để khai thác, mới đi tìm địa điểm kinh doanh. Tất nhiên phải xác định rõ khả năng đầu tư của mình mà tìm địa điểm phù hợp. Yếu tố thuận lợi về giao thông, bãi đậu xe, giao thông, sự nổi bật của vị trí… là điều không thể bỏ qua. Vì đây là những điều kiện sống còn, cho nên một vị trí sẵn có hoặc giá thuê rẻ, chưa hẳn đã là phù hợp.

kinh doanh quán cafe nhà hàng 3

Yếu tố thuận lợi về giao thông, bãi đậu xe, giao thông, sự nổi bật của vị trí… là điều không thể bỏ qua.

Mở quán cafe nhà hàng kinh doanh là con đường khởi nghiệp tiềm năng nhưng không hề dễ đi. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ về kiến thức chuyên môn cũng như các kiến thức bổ trợ liên quan. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Chúc bạn thành công.