7 Loại thức ăn giảm mỡ máu tốt được các chuyên gia khuyên dùng

Mỡ máu là một bệnh lý nguy hiểm có thể gây ra những biến chứng tim mạch vô cùng nguy hiểm. Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với những ai bị mỡ máu, vậy mỡ máu cao nên ăn gì và những loại thức ăn nào giúp giảm mỡ máu tốt, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hành tây đứng đầu danh sách thực phẩm giảm mỡ máu

Bạn muốn cải thiện tình trạng mỡ máu của mình, hãy bắt đầu bằng nửa củ hành tây. Theo Healthline, hành tây chứa hàm lượng vitamin C lớn có tác dụng như chất chống oxy hóa, hợp chất chống viêm. Vừa có tác dụng giảm chất béo trung tính, vừa giảm cholesterol toàn phần trong máu.

Chưa kể, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra được, hành tây có tác dụng giảm độ nhớt của máu. Từ đó, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông – nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ não.

Bổ sung các loại hạt đậu, giá đỗ vào thực đơn ăn uống

Các loại hạt đậu có thể kể đến như: Đậu xanh, đậu đỏ, đậu tương… chứa hàm lượng chất xơ hòa tan lớn. Thực phẩm này ngoài hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, chúng còn giúp ngăn ngừa hấp thu cholesterol tại ruột non.

Ngoài ra, giá đỗ cũng là thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ gấp 67 lần so với hạt đậu xanh ban đầu, giúp giảm cholesterol toàn phần, ngăn ngừa hình thành xơ vữa động mạch.

Giá đỗ xanh

Đỗ xanh vốn dĩ là một thực phẩm giảm cholesterol rất tốt, giá trong quá trình lên mầm, vitamin C có thể cao gấp 6,7 lần so với hàm lượng vốn có trong đỗ xanh. Đại lượng vitamin C có thể thúc đẩy cholesterol bài tiết, ngăn chặn cholesterol tích tụ trong thành động mạch.

Chất xơ trong giá đỗ có thể giúp loại bỏ chất cặn bã trong cơ thể và có thể kết hợp với cholesterol để chuyển hóa cholesterol đó thành axit cholic và bài trừ nó ra khỏi cơ thể, từ đó giảm thấp mức cholesterol. Giá đỗ xanh vị ngọt mát, giàu lượng nước, có công dụng tốt trong việc giảm béo và điều tiết chất mỡ.

Cá hồi: Giảm Triglycerides (chất béo trung tính) 

Trong cá hồi hàm chứa phong phú axít béo không bão hòa, có thể giảm thấp mức triglycerides trong máu, đồng thời co thể tăng cường tính đàn hồi cho huyết quản.

Trong các loại cá nước ngọt, cá chép cũng là loại thực phẩm được giời thiệu để giảm mỡ máu.Cá chép mặc dù có hàm lượng mỡ khá cao, nhưng đa phần là axit béo không bão hóa, có thể giúp bài trừ “rác rưởi” ở trong huyết quản, giảm thấp cholesterol.

Thịt gà không da: Có thể giảm bớt đa phần chất béo 

So sánh với thịt đỏ như lợn, bò, dê thì thịt gia cầm (thịt trắng) hàm chứa khá nhiều acid béo không bão hòa, càng thích hợp hơn với nhưng người có mức mỡ máu dị thường.

Tuy nhiên, khi ăn thịt gia cầm nhất định phải bỏ da, trong đó thịt gà là nguồn protein tốt nhất, sau khi bỏ da thì có thể bỏ đi đại đa phần lượng mỡ, là loại thịt được lựa chọn đầu tiên trong các loại gia cầm.Thịt vịt, ngan mặc dù có thể bỏ da, tuy nhiên vẫn chưa khá nhiều hàm lượng chất mỡ, nên ăn ít.

Trà xanh, trà đen, trà bí đao – Chống oxy hóa, hạ mỡ máu

Trà xanh từ lâu được dân gian truyền miệng là có tác dụng chống oxy hóa tốt. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nghiên cứu và chứng mình được loại trà này giảm cholesterol, mỡ xấu và triglyceride.

Một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã chỉ ra, uống trà xanh, trà đen có thể giảm 10% lipid máu chỉ sau 3 tuần. Còn trà bí đao có thành phần axit malonic, giúp hạ mỡ máu, đào thải mỡ thừa trong cơ thể.

 Socola đen

Các nhà khoa học của Anh đã nghiên cứu, những người bị mỡ máu nhấm nháp ly cacao 2 lần/ngày, duy trì trong 1 tháng có tác dụng giảm cholesterol, LDL-Cholesterol. Đồng thời, tăng HDL-Cholesterol trong máu.

Nghiên cứu đã chỉ ra, thành phần flavonoid trong socola có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ trong cơ thể

>>> Xem thêm:Bệnh mỡ máu cao kiêng ăn